Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945 KHÁT VỌNG VỀ NỀN TỰ DO-ĐỘC LẬP-TRỌN VẸN




PGS,TS. Hồ Khang
Cách nay 61 năm, vào ngày 2.9.1945, tại vườn hoa Ba Đình, trước cuộc mít tinh của gần triệu đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc Tuyên ngôn độc lập, chính thức tuyên bố với toàn thể quốc dân Việt Nam và các nước trên thế giới sự ra đời của nước Việt Nam DCCH: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.
Ngày 2.9.1945 trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của Dân tộc Việt Nam.
Mỗi mùa Thu tới, với nắng vàng rực rỡ và bầu trời ngát xanh, mọi người Việt Nam lại nhớ về mùa Thu cách mạng năm xưa mà trào dâng niềm tự hào, kiêu hãnh. Đi tới và làm nên mùa Thu lịch sử ấy, dân tộc Việt Nam đã trải qua bao chặng đường đầy máu và nước mắt; nhân dân Việt Nam đã chịu kiếp đoạ đày, áp bức dưới gông xiềng của thực dân ngót gần trăm năm; non sông Việt Nam đã bị cắt chia thành 3 kỳ nhằm triệt tiêu sức mạnh tiềm tàng của lòng yêu nước, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân... Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Trước ngày cách mạng Tháng Tám, dân tộc ta đã phải trải qua gần một thế kỷ vô cùng tủi nhục. Trên địa đồ thế giới, tên nước ta đã bị xoá nhoà dưới bốn chữ “Đông Dương thuộc Pháp”. Thực dân Pháp gọi nhân dân Việt Nam là lũ An-na-mít dơ bẩn. Thiên hạ gọi chúng ta là vong quốc nô”.
Với hệ tư tưởng mới trong thời đại mới; với đường lối chiến lược và sách lược đúng đắn và sáng tạo; với niềm tin lớn lao vào sức mạnh của lòng yêu nước vốn là mạch nguồn luôn bền bỉ, tiềm tàng trong văn hoá Việt Nam, trong mọi người dân nước Việt, Đảng CSVN đã kiên trì chuẩn bị về mọi mặt, bắt mạch thời cơ, kiên quyết phát động toàn dân, toàn quân vùng dậy với khí thế “xung thiên” làm nên cuộc cách mạng mùa Thu Tháng Tám-một cuộc cách mạng-như Hồ Chí Minh nhận định, “đã lật đổ nền quân chủ mấy mươi thế kỷ, đã đánh tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, đã đưa chính quyền lại cho nhân dân, đã xây dựng nền tảng cho nước Việt Nam DCCH, độc lập, tự do, hạnh phúc.
“Đó là một cuộc thay đổi cực kỳ to lớn trong lịch sử nước ta.
“Cách mạng Tháng Tám thắng lợi đã làm cho chúng ta trở nên một bộ phận trong đại gia đình dân chủ thế giới.
“Cách mạng Tháng Tám có ảnh hưởng trực tiếp và to lớn đến hai dân tộc bạn là Miên và Lào. Cách mạng Tháng 8 thành công, nhân dân hai nước Miên, Lào cùng nổi lên chống đế quốc và đòi độc lập”.
Sự kiện lịch sử lớn thường chứa đựng những bài học lịch sử có sức sống lâu dài. Với cách mạng Tháng Tám 1945-tầm vóc, ý nghĩa và những bài học về sự kiện lịch sử trọng đại này đã, đang và sẽ vẫn đồng hành cùng vận mệnh non sông đất nước.
Đó là bài học về niềm tin lớn lao vào năng lực sáng tạo và sức mạnh của nhân dân, của dân tộc. Sức mạnh đó dựa trên nền tảng vững bền là chủ nghĩa yêu nước của muôn triệu các thế hệ người Việt Nam. Sức mạnh đó phải được khơi dậy, tập hợp, nhân lên trên cơ sở một cương lĩnh hành động đúng đắn, phản ánh được xu thế phát triển của lịch sử và đáp ứng được khát vọng cháy bỏng của mọi người Việt Nam yêu nước về một nền tự do, độc lập và thống nhất non sông...
Đó là bài học về lường định xu thế chuyển động của tình hình trong nước và trên thế giới, kịp thời và nhạy bén phát hiện vận hội mới, kiên quyết và mau lẹ phát động toàn dân đứng lên “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, “dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập”.
Cách mạng Tháng Tám đã xác lập nền tảng cho đường lối đối ngoại của nước Việt Nam mới: “Thân thiện và giao hảo với các nước Đồng minh và cả nước nhược tiểu dân tộc để giành lấy sự đồng tình và sức ủng hộ của họ”; “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với ai”; “đối với các nước dân chủ, nước Việt Nam sẵn sàng thực thi chính sách mở cửa và hợp tác trong mọi lĩnh vực”...
Vào lúc cách mạng Tháng Tám đang độ cao trào, số lượng Đảng viên trong toàn quốc mới đạt tới con số 5.000. Đó thực sự là đội ngũ tiền phong, đại biểu trung kiên cho lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc; gắn bó máu thịt với đời sống và khát vọng của đồng bào mình, với vận mệnh của non sông. Hồ Chí Minh từng chỉ ra nguyên nhân thành công của cách mạng Tháng Tám là: “Do sự lãnh đạo sáng suốt và kiên quyết của Đảng... Vì chính sách của Đảng đúng, và thi hành chính sách ấy kịp thời và linh động... Các đồng chí ta như đồng chí Trần Phú, đồng chí Ngô Gia Tự, đồng chí Lê Hồng Phong, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, đồng chí Hà Huy Tập, đồng chí Nguyễn Văn Cừ, đồng chí Hoàng Văn Thụ, và trăm nghìn đồng chí khác đã đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, của dân tộc lên trên hết, lên trước hết. Các đồng chí đó đã tin tưởng sâu sắc, chắc chắn vào lực lượng vĩ đại và tương lai vẻ vang của giai cấp và của dân tộc. Các đồng chí ấy đã vui vẻ hy sinh hết thảy, hy sinh cả tính mệnh của mình cho Đảng, cho giai cấp, cho dân tộc”.
Thêm một mùa Thu Tháng Tám lại về trên quê hương xứ sở. Lần giở và ngẫm suy về những trang sử dân tộc suốt dặm dài mấy mươi năm kể từ mùa Thu Tháng Tám 1945, mỗi người Việt Nam hôm nay nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nhân tố nền tảng đảm bảo cho nước Việt Nam có đủ bản lĩnh và trí tuệ vượt qua thách thức, phát triển vững chắc trong một thế giới đang trên đà biến động mạnh mẽ với những tác động khôn lường....

Download toàn văn bài viết tại: Trang Web NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XIN CHÀO! NẾU CÓ NHẬN XÉT, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI LUÔN CÁM ƠN VÌ NHỮNG GÓP Ý CHÂN THÀNH!